Thanh Trúc Lô@Viện Sách - Bookademy
3 năm trước
[Tóm Tắt & Review Sách] : "14 Ngày Kinh Hoàng": "Trò Chơi Tử Thần" Cuối Cùng Cũng Đến Hồi Kết
Nhắc tới trinh thám cổ điển là nhắc tới những tiểu thuyết trinh thám mà tại đó, không dựa vào pháp y, không dựa vào dấu vân tay, nhóm máu, dấu chân…để điều tra ra chân tướng hung thủ. Hầu hết truyện trinh thám cổ điển đều phải dựa vào suy luận và sự thông minh của thám tử để tìm ra chân tướng. Ngày nay với sự hiện đại của công nghệ, đặc biệt là ứng dụng trong việc tìm ra thời gian tử vong, dựa vào dấu chân để tra ra chiều cao hung thủ…và nhiều thứ khác nữa, việc phá án đã đơn giản đi rất nhiều.
Bởi vậy, để tạo ra một tiểu thuyết trinh thám cổ điển, nơi chỉ số IQ và suy luận logic lên ngôi, thì bối cảnh mà các tác giả tiểu thuyết trinh thám thường chọn là thời trung đại, hoặc các khu vực khép kín. 10 người da đen nhỏ của Agatha Christine cũng lấy bối cảnh là đảo hoang. Tokyo Hoàng đạo án thì là một vụ án của 40 năm về trước. Các bối cảnh trong truyện trinh thám Kindaichi cũng tập trung cho những địa điểm biệt lập với thế giới bên ngoài.
Và Ninh Hàng Nhất cũng không ngoại lệ khi tạo ra một buồng giam 14 người trong 14 ngày, bắt họ tham gia trò chơi tử thần này. Sau khi cái kết được tiết lộ, những fan hâm mộ trung thành của truyện trinh thám cổ điển sẽ phần nào thỏa mãn, đặc biệt là lý giải logic được những “hạt sạn” trong tập 4
Giới thiệu tác giả:
Tác giả Ninh Hàng Nhất tên thật là Ninh Hàng, là nhà văn chuyên viết tiểu thuyết trinh thám kinh dị. Anh bắt đầu nghiệp viết từ năm 1999, tới nay đã là một tay bút chuyên nghiệp kiêm biên kịch phim. Tác phẩm của anh được đăng trên nhiều các tạp chí, trang mạng lớn của Trung Quốc, còn được dịch và đăng trên các tạp chí ngoại văn. Một số tác phẩm tiêu biểu có thể kể đến “Tiếng đêm”, “Hẹn với thần chết”, “Chuyến đi sống còn”, “Lời nguyền ngày tận thế”.
Ninh Hàng Nhất được đánh giá là cây đại thụ trong làng tiểu thuyết trinh thám mới, là “Alfred Hitchcock” của Trung Quốc.
Bộ tiểu thuyết trinh thám "1/14 Trò chơi tử thần" gồm có 5 tập hiện đã được xuất bản xong tại Việt Nam, đã được khá nhiều độc giả Việt đón nhận, được đánh giá là bộ tiểu thuyết trinh thám xen lẫn kinh dị gây tiếng vang lớn.
Thông điệp tác phẩm:
Không phải ngẫu nhiên mà Trò chơi tử thần được ngẫu nhiên xuất hiện. Nhân quả thường đến muộn, làm nhiều người tưởng rằng không có báo ứng. Thông qua cuốn tiểu thuyết, người đọc ngoài được trổ tài phá án, còn biết cách để sống lương thiện hơn. Sẽ không có 14 ngày kinh hoàng của những tiểu thuyết gia lừng danh nếu như ngày đó, không có một cuốn tiểu thuyết trinh thám đỉnh cao bị đạo văn. Mở rộng ra trong cuộc sống, kiếm tiền chân chính vẫn là an toàn nhất cho chính mình, cho lương tâm thanh thản và an nhàn.
Hoàng Mộc Chu khép lại đêm thứ 10 với câu chuyện mang ý niệm về tình cha con sâu sắc. QUAY VỀ đạt 9,1 điểm. Cuối phần 4, lời gợi mở của thiếu niên thiên tài Chris “dường như đã biết người tổ chức là ai” hé lộ một cục diện căng thẳng và kịch tính cho phần hạ màn cuối cùng.
Tóm tắt:

Câu chuyện thứ nhất của Uất Trì Thành có lẽ sẽ là một trong những câu chuyện khiến tôi thích nhất trong cả bộ truyện này. Tình tiết khó đoán mà phải cho đến tận cuối cùng khi sự thật phô bày thì người đọc mới kịp “Ồ” lên vì đó là sự thật mà ít ai có thể nghĩ đến. Lối viết đầy giật gân đưa người đọc vào sâu trong bối cảnh bức bách và cảm giác sợ hãi không tên. Câu chuyện của Uất Trì Thành đã hoàn thành nhiệm vụ mở đầu trò chơi của mình một cách trọn vẹn để sau khi câu chuyện kết thúc, không phải chỉ những nhân vật trong truyện, mà ngay đến độc giả cũng sẽ phải gật gù khen ngợi.
3 câu chuyện đầu tiên lần lượt được kể ra, phải nói rằng cực kỳ không ngạc nhiên khi số thứ tự từ 1 đến 14 đã được sắp đặt trùng với thời gian 14 người bị “bắt cóc”, bởi một lẽ đơn giản là tình tiết này thường xuyên xuất hiện trong những loạt series trinh thám khác. Nhưng đáng chú ý ở đây, cái hấp dẫn độc giả ở đây, phải kể đến là những câu chuyện mà những nhà văn, trong thời gian ngắn, phải nghĩ ra và kể cho mọi người nếu không muốn vi phạm luật chơi chết chóc. 3 câu chuyện, có những nét riêng độc đáo và 3 thủ pháp tư duy logic cực kỳ sáng tạo. Đây là một điểm cộng nữa cho cái hay của tác phẩm.
Một câu hỏi đặt ra là, tại sao hung thủ có thể sắp xếp được thứ tự cho từng người? Và liệu rằng “người tổ chức” là một người trong số các vị có thực sự đúng? Một mưu mô được dàn xếp trước, vậy thì đằng sau nó là gì? Vẫn là một sự bí ẩn khó đoán đến kinh người, và sức hấp dẫn này khiến tác phẩm của Ninh Hàng Nhất trở nên mới lạ hơn trong làng “trinh thám” vốn đã bão hòa về ý tưởng.
Từ Văn đem đến câu chuyện hoàn toàn khác – đúng như luật chơi đã đưa ra. Câu chuyện của ông ta tưởng chừng nhẹ nhàng hơn nhưng thực chất cũng ẩn chứa những bí mật rùng rợn đến lạnh người. Nếu như Uất Trì Thành làm cho các khán giả của mình sợ hãi về một con quái vật vô hình đang chờ đợi để ngấu nghiến con mồi thì Từ Văn lại làm cho họ lạnh gáy khi lật giở từng bí mật quá khứ kinh hoàng và những âm mưu đằng sau đó. Mọi thứ được sắp xếp và hòa quyện với nhau đầy logic và hợp lí.
Câu chuyện cuối cùng trong “Trò chơi tử thần” có lẽ sẽ gây ám ảnh đến rất nhiều người đọc đến nó. Có rất nhiều điều khiến ta sợ hãi, nhưng khiến ta kinh hoàng thì có lẽ không nhiều, và câu chuyện của Hà Hầu Thần chính là một trong số đó. Nếu như ở hai câu chuyện trước đều là thuần trinh thám pha một chút điểm xuyết của kinh dị – tuy nhiên sau khi sự thật sáng tỏ – những yếu tố kinh dị ấy đề có thể được lí giải thì ở câu chuyện thứ hai – chính xác đó là một câu chuyện trinh thám kinh dị. Chẳng thể lí giải nổi vì sao điều đó lại xảy đến, những cái chết, những nỗi kinh hoàng theo những trật tự cho dù đã nắm được nhưng khó lòng nào thay đổi được. Người đọc bị cuốn vào từng câu chữ mà không thể thoát ra, giống như cái cách những nhân vật trong câu chuyện đó không làm cách nào chạy trốn khỏi thứ đang đe dọa đến mạng sống của họ. Điều khiến câu chuyện này đáng sợ đến thế là bởi nó hoàn toàn không có cái kết để làm người ta “an tâm”, mà trái lại, cái kết với những lời úp mở chính là mấu chốt làm tăng sự đáng sợ của nó.
Với số thứ tự 11, nữ nhà văn Sa Gia sẽ là người kế tiếp Hoang Mộc Chu kể chuyện. Sau khi ngầm nhận ra ý tưởng sáng tác của mình đã vô tình bị tiên sinh Hoang Mộc Chu khai thác, cô vô cùng hoang mang và lo lắng. Nhưng cũng kịp ghi tên mình vào top nhân vật có điểm số cao nổi bật, cô kể cho mọi người nghe câu chuyện “QUÁI THAI”.
Đây là câu chuyện hoang đường còn hơn cả “BÍ MẬT CỦA DO NÔNG” do Bắc Đẩu sáng tạo. Không những thế nó có phần gớm ghiếc bao trùm. Lạy Chúa, ông chú Ninh chắc phải hao tâm tổn trí lắm mới nghĩ ra được nhưng câu chuyện cài cắm mà ghê người đến thế. Chuyện kể về một cô gái sống ở vùng thôn quê hẻo lánh, 15 tuổi có thai không rõ tung tích cha đứa bé là ai. Bị gia đình chối từ, cô đã bỏ đi lang thang khắp nơi kiếm chốn dung thân. Chuyện đáng kinh hãi là lúc cô sinh ra một con “quái vật” pha trộn đặc điểm giữa người và thú. Biết mình khó lòng sống yên ổn với xã hội loài người hiện đại, cô ôm đứa con chạy trốn vào rừng để tồn tại một cách tạm bợ. 7 năm sau trong 1 lần đi ăn trộm vặt vì đói, cuộc gặp gỡ định mệnh đã làm thay đổi toàn bộ đời sống của cô và quái thai gớm ghiếc kia. Sự thật là gì? Liệu với tình yêu của người mẹ cô sẽ có kết cục ra sao?
Đọc truyện này mình xúc động cũng khá mạnh. Tình cảm bao la và trái tim của người mẹ trẻ khiến Nghê Khả vượt qua bao sóng gió để làm những việc
không phải một người mẹ, thậm chí là một con người bình thường nào cũng có thể làm được. Hình ảnh con quái thai cũng buồn nôn phết. Cứ thử tưởng tượng ở đời thực khi có những sinh vật dị dạng ra đời mà mang đặc điểm hay dấu vết con người trên cơ thể xem, cảm giác thật ba chấm… Và Sa Gia đạt 9,3 điểm cho câu chuyện được sáng tác chớp nhoáng này. Kết cấu hay, kết thúc cũng không thể hợp lý hơn. Quan trọng hơn là Sa Gia đã khiến cho các thành viên còn lại có cái nhìn khác về mình,
không chỉ có hình ảnh nữ nhân dịu dàng mỏng manh như thường thấy. So với Thiên Thu thì tài năng của cô cũng là kẻ tám lạng người nửa cân.
Đêm thứ 12, đêm của anh chàng Goth, cái anh chàng chỉ cho phép phụ nữ sờ vào túi quần, nhất định không được là đàn ông” với câu chuyện “THỰC ĐƠN RIÊNG” Anh ta đạt 9,5 điểm. Không đánh giá cao kết cấu mà anh ta sáng tác, dễ đoán, và dễ trùng lặp ý tưởng ở các câu chuyện kinh dị thường nghe. Nhưng cũng bởi chút tinh quái mà anh ta cán mốc điểm số cao chót vót, dẫn đầu bảng điểm một cách ngoạn mục. Mình sẽ không nói nhiều về câu chuyện của Goth, các bạn tìm đọc sẽ tự có cảm nhận riêng nhé!
Và câu chuyện của buổi tối thứ 13, số thự tự tương ứng là của thiếu niên thiền tài Chris. Đây rồi, đây là diễn biến mà mình mong chờ nhất. Bởi lẽ trong series này, Chris là nhân vật đáng gờm với chỉ số IQ 150. Chris cũng bị đưa đến căn nhà hoang này nhưng với tư cách đặc biệt hơn cả, anh ta được mời đến chứ ko phải bị bắt cóc như các thành viên khác. Trong quá trình sinh hoạt chung, Chris không ít lần bị mũi dùi dư luận và ngờ vực của 13 nhà văn kia hướng vào mình. Nhưng chưa có ai thực sự bẻ cong được suy luận sắc bén của chàng trai ấy.
9,2 là số điểm Chris giành được cho câu chuyện “THOÁT KHỎI HANG QUỶ” Đây là câu chuyện hại não đến mệt mỏi và đau tim. Quả không hổ danh thần đồng sáng tác truyện kinh dị. Không một thành viên nào có thể phủ nhận sự lôi cuốn và thử thách mà Chris tạo ra. Điều đặc sắc nhất ở đây là Chris đã cảnh báo trước rằng đây là câu chuyện mà anh ta sử dụng như chiêu bài cuối cùng nhằm lật tẩy “kẻ giấu mặt” nhưng ai cũng buộc phải thực hiện lựa chọn những phương án mà anh ta đưa ra. Kì thực trong câu chuyện mà Chris dẫn dắt, mình thấy dường như chỉ có kẻ giấu mặt và anh ta đấu trí với nhau, các thành viên còn lại mang tính chất tượng trưng thôi. THOÁT KHỎI HANG QUỶ là cuộc chạy trốn của một người phụ nữ lạc vào ngôi nhà của tên sát nhân biến thái độc ác, giết người không ghê tay. Trong quá trình chạy trốn, cô ta gặp thêm nhiều nhân vật xuất hiện, cô ta ko còn cách nào khác phải sử dụng lý trí của mình để phán đoán xem ai là người đáng tin, ai là kẻ xấu, từ đó mới rẽ sang những cung đường chính xác để đi đến sự an toàn cuối cùng.
Sau 4 tập truyện trinh thám gồm 1 câu chuyện chính dẫn dắt nhân vật và 14 câu chuyện nhỏ, tập 5 của cuốn tiểu thuyết 1/14 này mang tên 14 ngày kinh hoàng cuối cùng cũng đã phần nào làm hài lòng ngay cả những độc giả khó tính nhất.
Tạm thời bỏ qua 2 câu chuyện nhỏ như 11 câu chuyện trước đó. Câu chuyện của Sa Gia và Chris, suy cho cùng cũng chỉ làm cho bữa điểm tâm của câu chuyện cuối cùng của Nam Thiên thêm đặc sắc mà thôi. Bởi vì suy cho cùng, sau câu chuyện của Nam Thiên, người tổ chức sẽ lộ diện. Vậy hắn là ai?
Sau khi kể xong câu chuyện của mình, Nam Thiên đã dùng một thủ thuật nhỏ, và qua đó biết được chân tướng của người tổ chức. Tất cả đều bàng hoàng
Nhưng với Ninh Hàng Nhất, như vậy là chưa đủ để thách thức những người có chỉ số IQ trên 150. Ông liên tục tạo ra bất ngờ này đến bất ngờ khác. Và cuối cùng thì mọi việc mới vỡ lẽ.
14 người, cuối cùng chỉ có 2 người chết. Người tổ chức ra đầu thú với cảnh sát. Mọi chuyện đã kết thúc như vậy.
Nhưng phần Vĩ thanh lại mở ra một câu chuyện mới, đứng đằng sau giật dây Người tổ chức, lại là một Mr Robot với thương hiệu “Kẻ nhắc tuồng”. Hy vọng trong tương lai sẽ xuất hiện thêm một tiểu thuyết 1/14 kế tiếp, và nhân vật kẻ nhắc tuồng này lại tiếp tục con đường của mình. Đối với hắn, "Trò chơi tử thần" mà hắn vạch ra xuyên suốt 14 ngày kinh hoàng này chính là một trò chơi, không hơn không kém.
Câu chuyện cuối cùng trong “Trò chơi tử thần” có lẽ sẽ gây ám ảnh đến rất nhiều người đọc đến nó. Có rất nhiều điều khiến ta sợ hãi, nhưng khiến ta kinh hoàng thì có lẽ không nhiều, và câu chuyện của Hà Hầu Thần chính là một trong số đó. Nếu như ở hai câu chuyện trước đều là thuần trinh thám pha một chút điểm xuyết của kinh dị – tuy nhiên sau khi sự thật sáng tỏ – những yếu tố kinh dị ấy đề có thể được lí giải thì ở câu chuyện thứ hai – chính xác đó là một câu chuyện trinh thám kinh dị. Chẳng thể lí giải nổi vì sao điều đó lại xảy đến, những cái chết, những nỗi kinh hoàng theo những trật tự cho dù đã nắm được nhưng khó lòng nào thay đổi được. Người đọc bị cuốn vào từng câu chữ mà không thể thoát ra, giống như cái cách những nhân vật trong câu chuyện đó không làm cách nào chạy trốn khỏi thứ đang đe dọa đến mạng sống của họ. Điều khiến câu chuyện này đáng sợ đến thế là bởi nó hoàn toàn không có cái kết để làm người ta “an tâm”, mà trái lại, cái kết với những lời úp mở chính là mấu chốt làm tăng sự đáng sợ của nó.
Không phải ngẫu nhiên, Ninh Hàng Nhất lại tự tin tuyên bố rằng chỉ có những người sở hữu IQ 150 mới có thể suy luận được hung thủ thực sự sau một tập truyện này. Những tình tiết trong truyện gài gắm đầy ẩn ý, những câu chuyện được kể tưởng chừng chỉ là các câu chuyện rời rạc riêng lẻ nhưng kì thực lại có những sự liên kết một cách không ngờ đến với nhau. Chẳng thể đoán được giữa 14 người kia, ai là kẻ chủ mưu! Quả thực, có lẽ chỉ đến khi hoàn thành xong 5 tập truyện trong chuỗi truyện này của Ninh Hàng Nhất, ta mới có thể biết được “hắn” là ai.
Tuy vậy, việc lựa chọn con số 14 để làm số lượng nhân vật có lẽ là một thách thức khá lớn với Ninh Hàng Nhất. Ngoại trừ một số cái tên nổi bật với những tính cách rõ rệt như nam chính Nam Thiên, nhân vật Từ Văn sợ sệt hay nhân vật Chris là một thiên tài trẻ tuổi, Bắc Đẩu sảng khoái và lạc quan hay Hoang Mộc Chu dày dặn kinh nghiệm thì những nhân vật còn lại hầu như chẳng thể đọng lại được nhiều trong suy nghĩ của người đọc. Tất nhiên, bởi đây mới chỉ là một trong bộ năm truyện của chuỗi kinh dị trinh thám của Ninh Hàng Nhất nên ta vẫn có thể hi vọng về sự tỏa sáng của các nhân vật còn lại. Cũng rất mong rằng, vị tác giả này có thể giữ vững ngòi bút của mình để không biến một tác phẩm với mở đầu hay như “Trò chơi tử thần” lại rơi vào lối đầu voi đuôi chuột.
Lời kết:
Văn học trinh thám, đặc biệt là dòng văn phiêu lưu, giết người hàng loạt cực kỳ hấp dẫn độc giả, không đơn thuần chỉ là giải trí mà đó còn là vì sự tò mò, mong muốn tứ khoái nổi tiếng của con người thúc đẩy tạo nên sức hút không thể chối từ. Với tập đầu tiên của loạt series 1/14 này có thể tạm kết là hoàn hảo với người đọc, từ dẫn chuyện cho tới những cái kết. Cực ấn tượng với lối hành văn đủ ngọt ngào nhưng cô đọng cần thiết, những giải thích đủ hợp lý không thừa không thiếu, những gợi mở đầy ẩn ý nhưng hé lộ những chi tiết chưa thể biết trước, những câu chuyện kinh dị được dự báo là câu chuyện sau thì hay hơn câu chuyện trước, và câu chuyện liên kết những câu chuyện nhỏ với nhau, sau tất cả ai mới là hung thủ, rõ ràng “Trò chơi tử thần” chưa hề dừng lại một khi đã chính thức bắt đầu, đúng như lời tác giả tuyên bố.
Không phải ngẫu nhiên mà Trò chơi tử thần được ngẫu nhiên xuất hiện. Nhân quả thường đến muộn, làm nhiều người tưởng rằng không có báo ứng. Thông qua cuốn tiểu thuyết, người đọc ngoài được trổ tài phá án, còn biết cách để sống lương thiện hơn. Sẽ không có 14 ngày kinh hoàng của những tiểu thuyết gia lừng danh nếu như ngày đó, không có một cuốn tiểu thuyết trinh thám đỉnh cao bị đạo văn. Mở rộng ra trong cuộc sống, kiếm tiền chân chính vẫn là an toàn nhất cho chính mình, cho lương tâm thanh thản và an nhàn.
Tóm tắt bởi: Lô Thanh Trúc - Bookademy
Hình ảnh: Trúc Phương
--------------------------------------------------
Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy
(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
1,784 lượt xem